Trang chủ Trang chủ Tin Tức Trang chủ Phân tích - Nhận định

Tin tức Tìm kiếm Hỗ trợ tài chính Bảo lãnh bán nhà không phải là cú huých cho thị trường BĐS

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/06/2015 17:00

Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) 2014 sửa đổi quy định, muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, doanh nghiệp phải được ngân hàng bảo lãnh trách nhiệm đối với khách hàng. Có ý kiến cho rằng, quy định này dù bảo đảm an toàn tài sản cho người tiêu dùng nhưng không phải là cú huých kích cầu cho thị trường nhà ở.

Dự án đầu tiên bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai phải kể tới Masteri Thảo Điền với quy mô hơn 3.000 căn hộ ở quận 2. Hồi tháng 4/2015, tại lễ công bố dự án, Ngân hàng Techcombank đã được giới thiệu là tổ chức tài chính đóng vai trò hợp tác nguồn vốn dự án và bảo đảm tiến độ, chịu trách nhiệm với khách hàng. Nếu căn hộ không được bàn giao vào đúng thời hạn quý IV/2016, Techcombank cam kết sẽ chi trả toàn bộ những lợi ích theo quy định trong hợp đồng, bao gồm những khoản tiền người mua nhà đã trả trước, tiền lãi và khoản phạt liên quan mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán với khách hàng.

Vừa qua, Novaland cũng hợp tác cùng VPBank bảo lãnh cho khách hàng tại những dự án do doanh nghiệp này thực hiện. Cụ thể, Novaland hợp tác cùng VPBank thực hiện chương trình bảo lãnh cho khách hàng tại 4 dự án đầu tiên là RiverGate, Lucky Palace, The Tresor và The Sun Avenue.

Như vậy, động thái của 2 doanh nghiệp nêu trên được coi là cách làm khôn ngoan để chuẩn bị cho việc tuân thủ Luật kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây.

Điều 56, Luật kinh doanh BĐS quy định, chủ dự án phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong trường hợp chủ đầu tư không tiến hành bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết, bên mua, bên thuê mua sẽ có quyền yêu cầu ngân hàng trả lại số tiền ứng trước và những khoản tiền khác đã ký kết.

bảo lãnh bán nhà
Việc bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai chắc chắn sẽ tác động vào tâm lý,
làm khách hàng mạnh dạn hơn khi xuống tiền. Ảnh: NK

Đánh giá về quy định này, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn Đoàn Chí Thanh cho biết, việc áp dụng hình thức này vào trong luật là sự đột phá về cách nghĩ của những nhà làm luật để minh bạch thị trường và đào thải các nhà đầu tư làm ăn cẩu thả.

Đó cũng là điều tất yếu cần phải có giữa các bên tham gia giao dịch là khách hàng, ngân hàng và chủ đầu tư. Điều đó bắt buộc chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính ngay từ khi tổ chức bán nhà hình thành trong tương lai. Ngân hàng sẽ loại các nhà đầu tư có năng lực tài chính yếu ngay từ đầu. Vị này nêu ý kiến: “Cái quan trọng là thủ tục bảo lãnh như thế nào, việc này cần hướng dẫn cụ thể ngay khi luật ban hành”.

Dưới góc độ tích cực, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HOREA), chế định này có ưu điểm là bảo vệ khách hàng tuyệt đối, không để xảy ra các rủi ro cho người mua BĐS hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, ông Châu cũng lưu ý rằng, quy định này làm phát sinh thêm một chi phí mới trong cơ cấu giá thành BĐS mà khách hàng phải gánh chịu khi mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Còn về tác động của quy định này tới thị trường nhà ở, ông Châu đánh giá, việc bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai chắc chắn sẽ có tác động  vào tâm lý, làm khách hàng mạnh dạn hơn khi xuống tiền mua nhà. Tuy nhiên, đây không phải là cú huých cho thị trường BĐS bởi khi bảo lãnh thì chi phí chắc chắn tăng lên.

Ông Châu cho biết, bắt đầu từ ngày 1/7, nếu tuân thủ nghiêm ngặt việc bảo lãnh theo quy định này thì khách hàng được bảo vệ tuyệt đối nhưng doanh nghiệp có dự án thuộc diện bán nhà ở hình thành trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi vì, doanh nghiệp sẽ phải có tài sản bảo đảm trị giá từ 130-140% giá trị dự án bảo lãnh để có được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

(Theo CafeLand)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới nhất tuần qua

Tin nhiều người đọc

Hỏi đáp

Tìm kiếm rao vặt

Dự án nổi bật


Trung tâm Thương mại Macplaza số 10 Trần Phú , Quận Hà Đông nơi mua sắm và trải nghiệm những dịch vụ hàng đầu của Hà Nội.

Ninh Chữ Sailing Bay là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế của tập đoàn Crystal Bay.

Condotel 5* đầu tiên tại cố đô Huế chỉ 500triệu/căn, chiết khấu 18%/căn.

NHÀ TRẢ GÓP 2 TRIỆU / THÁNG-CÓ SỔ HỒNG –TRUNG TÂM Tp NHƠN TRẠCH TỈNH ĐỒNG NAI

CHUNG CƯ VINHOMES SMARTCITY – HÀ NỘI



   Giới thiệu